แผนการจัดการเรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 ท้องฟ้าน่าศึกษา เวลา 10 ชั่วโมง
เรื่อง ทิศและดวงดาว เวลา 2 ชั่วโมง
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------มาตรฐานการเรียนรู้
ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแลกซี ปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะ และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
สาระสำคัญ
การหมุนรอบตัวเองของโลก ทำให้เกิดกลางวัน กลางคืน ทิศและปรากฏการณ์
ขึ้นตกของดวงดาว
สาระการเรียนรู้
การเกิดกลางวัน กลางคืน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายการเกิดกลางวัน กลางคืนได้
2. ทดลองเรื่อง เกิดกลางวัน กลางคืนได้
3. บอกตำแหน่งที่ตั้งของทิศต่าง ๆ ได้
4. อธิบายวิธีการหาทิศด้วยการดูดาวได้
5. ทดลองเรื่อง ปรากฏการณ์ขึ้นตกของดวงดาว โดยใช้แบบจำลองได้
กระบวนการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนร้องเพลง แสงดาว พร้อมกับทำท่าทางประกอบเพลง
ตามจินตนาการ
2. ครูเล่านิทานพื้นบ้านเรื่อง การเกิดกลางวัน กลางคืน ตามความเชื่อของ
คนโบราณ ให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนร่วมกันแสดงบทบาทสมมุติประกอบนิทาน
3. ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย เรื่อง การเกิดกลางวัน กลางคืน ว่าเกิดขึ้นได้
อย่างไร โดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ แล้วนำมาเปรียบเทียบกับนิทานพื้นบ้านในข้อ 1 ว่า เหมือนหรือต่างกันอย่างไร มีส่วนใดที่สอดคล้องสัมพันธ์ เป็นเหตุเป็นผลต่อกันบ้าง
4. ครูสาธิตการทดลอง เรื่อง การเกิดกลางวัน กลางคืน ตามวิธีการที่แนะนำไว้
ในใบงาน แล้วให้นักเรียนสังเกต และบันทึกผล เพื่อตอบคำถามหลังการทดลอง พร้อมกับสรุปผลการทดลองลงในใบงานที่ 1 เรื่อง กลางวัน-กลางคืน แล้วนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น
5. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปเกี่ยวกับผลการทดลองว่า กลางวัน
กลางคืน เกิดจากโลกหมุนรอบตัวเอง และหมุนรอบดวงอาทิตย์ โลกหมุนรอบตัวเอง
1 รอบ ใช้เวลา 24 ชั่วโมงหรือ 1 วัน
6. ให้นักเรียนยกตัวอย่างชื่อประเทศต่าง ๆ ที่เกิดกลางวัน กลางคืน ช่วงเดียว
กับประเทศไทย และแตกต่างจากประเทศไทย มาอย่างละ 5 ประเทศ ลงในใบงานที่ 2 เรื่อง การเกิดกลางวัน กลางคืนของประเทศต่างๆ แล้วนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น
7. ให้นักเรียนอภิปรายว่า เหตุใดประเทศต่างๆ บนโลกบางประเทศ จึงเกิด
กลางวันและกลางคืนในช่วงเวลาเดียวกันและต่างช่วงเวลากัน
8. อธิบายเพิ่มเติมและสรุปให้นักเรียนฟังว่า ขณะที่โลกหมุนรอบตัวเอง 1 รอบ
จะทำให้แต่ละประเทศบนโลก เกิดปรากฏการณ์กลางวันและกลางคืน แต่จะเกิด
ไม่พร้อมกัน แล้วแต่ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศ เช่น ประเทศไทย และประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่คนละด้านของโลก ขณะที่ประเทศไทยเป็นเวลากลางวัน ประเทศสหรัฐอเมริกาจะเป็นเวลากลางคืน
กระบวนการวัดผลประเมินผล
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. สังเกตการทำงานกลุ่ม
3. การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
4. การตรวจผลงาน
-สมุดบันทึก
-แฟ้มสะสมงาน
-แบบฝึกหัด
5. เจตคติทางวิทยาศาสตร์
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความซื่อสัตย์
- การยอมรับฟังความคิดเห็น
เครื่องมือประเมินผล
1. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
3. แบบประเมินการนำเสนอหน้าชั้น
4. แบบประเมินผลงาน
5. แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์
เกณฑ์การประเมิน
1. สังเกตการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 60%
2. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 60%
3. การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 60%
4. การตรวจผลงาน ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 60%
5. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 60%
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. ใบงานที่ 1 เรื่อง กลางวัน - กลางคืน
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง การเกิดกลางวัน กลางคืนของประเทศต่างๆ
3. นิทาน
4. ใบความรู้ เรื่อง การเกิดกลางวัน กลางคืน
5. ห้องสมุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น